Công dụng tuyệt vời của “Vua các loại hạt” đối với sức khỏe con người

0
935

Trong vòng 50 năm trở lại đây đã có rất nhiều nghiên cứu về quả óc chó cũng như những công dụng của nó đối với sức khỏe. Nói quả óc chó là một thực phẩm bổ dưỡng còn chưa đủ, phải gọi nó là “thần dược” thì mới diễn tả hết được những lợi ích mà nó mang lại. Hãy cùng nauankhongkho.com tìm hiểu về top 7 công dụng của quả óc chó đối với sức khỏe trong bài viết dưới đây.
Quả óc chó là gì?
Quả óc chó (hay còn gọi là quả hồ đào) là loại quả tròn, hạt đơn, mọc từ cây óc chó. Chúng là nguồn cung cấp chất béo, protein và chất xơ cho sức khỏe. Chúng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, chắc xương, giúp kiểm soát cân nặng và vô vàn những lợi ích khác nữa.
Cây óc chó có nguồn gốc từ miền đông Bắc Mỹ nhưng hiện nay được trồng phổ biến ở Trung Quốc, Iran, California và Arizona. Quả óc chó có hình dáng tương tự bộ não với hai bán cầu có nhiều nếp nhăn.

Quả óc chó có hình dáng giống bộ não của loài chó.

Quả óc chó có hình dáng giống bộ não của loài chó. (Nguồn: Internet).

Công dụng của quả óc chó

Quả óc chó có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, trong đó có 7 công dụng nổi bật nhất được liệt kê trong bài viết này

Quả óc chó có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, trong đó có 7 công dụng nổi bật nhất được liệt kê trong bài viết này (Nguồn: vitaguard blog)
1. Giảm nguy cơ ung thư
Quả óc chó không chỉ giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, mà còn giảm cả nguy cơ ung thư vú. Trong một nghiên cứu kéo dài 18 tuần cho thấy, khối u tuyến tiền liệt trên những con chuột thí nghiệm ăn 70 gram quả óc chó sẽ nhỏ hơn và phát triển chậm hơn so với những con chuột tiêu thụ cùng một lượng chất béo từ các nguồn khác.

Chế độ ăn đa số là quả óc chó đã được chứng minh có thể làm giảm sự phát triển ung thư tuyến tiền liệt từ 30 đến 40%. Theo một nghiên cứu khác, chỉ cần hai nắm quả óc chó mỗi ngày (chiếm khoảng 7% chế độ ăn) sẽ giúp bạn giảm một nửa nguy cơ ung thư vú và làm chậm sự phát triển của khối u tới 50%.

Ở Việt Nam, cứ 100.000 phụ nữ thì có 26,2 người mắc ung thư vú

Ở Việt Nam, cứ 100.000 phụ nữ thì có 26,2 người mắc ung thư vú. (Nguồn: Internet).

Sức khỏe tim mạch
Quả óc chó chứa axit amin L-arginine (một loại axit amin cần thiết để tạo protein cho cơ thể) khiến chúng rất có lợi với những người mắc bệnh tim hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh tim.
Quả óc chó cũng chứa axit alpha-linolenic béo (ALA) có nguồn gốc từ thực vật, có khả năng chống viêm và có thể ngăn ngừa sự hình thành chứng huyết khối (máu đông do bệnh lý). Nghiên cứu cho thấy những người có chế độ ăn nhiều ALA sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.
Việc ăn 4 quả óc chó mỗi ngày đã được chứng minh sẽ làm tăng đáng kể nồng độ ALA có lợi cho tim, đảm bảo mức cholesterol tốt cho sức khỏe.
Một nghiên cứu riêng biệt cho thấy nếu chỉ ăn 30 gram quả óc chó mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Với những người đang mắc bệnh về tim mạch, tăng tần suất tiêu thụ quả óc chó sẽ làm giảm nguy cơ tử vong.

25% dân số Việt Nam bị đe dọa bởi các bệnh về tim mạch

3. Giàu chất chống oxy hóa
Chất chống oxy hóa rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn, vì chúng được cho là sẽ hỗ trợ kiểm soát tuổi tác của bạn bằng cách chống lại các gốc tự do – vốn là trung tâm của sự suy thoái liên quan đến tuổi tác.Quả óc chó chứa một số chất chống oxy hóa độc đáo và mạnh mẽ chỉ có trong một số loại thực phẩm thường ăn, bao gồm: quinone juglone, tannin tellimagrandin và Flavonol morin.

Quả óc chó chứa chất chống oxy hóa rất mạnh trong việc “dọn dẹp” các gốc tự do. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng polyphenol của quả óc chó có thể ngăn ngừa tổn thương gan do hóa chất.

Gốc tự do lấy các điện tử để thành lập chuỗi tự do, là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư

4. Kiểm soát cân nặng
Thêm quả óc chó vào chế độ ăn có thể giúp bạn duy trì cân nặng lý tưởng trong thời gian dài.Trong một báo cáo với 31 người tham gia nghiên cứu cho thấy, những người có chế độ ăn gồm các loại hạt hoặc hạt thay thế cho các loại thực phẩm khác đã giảm khoảng 0.7 kg và 1.2 cm vòng eo của họ. Ăn quả óc chó cũng làm tăng cảm giác no bụng suốt ba ngày sau đó.

Giảm cân bằng quả óc chó, tại sao không?

5.Cải thiện sức khỏe sinh sản ở nam giới
Một trong những công dụng ít được biết đến của quả óc chó là tác động của chúng đối với khả năng sinh sản của nam giới. Việc ăn thêm 75 gram (hơn một nửa cốc) quả óc chó mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể chất lượng của tinh trùng, bao gồm cả sức sống, khả năng vận động và hình thái.

Quả óc chó có tác động tích cực tới sức khỏe sinh sản của nam giới

6.Sức khỏe não bộ
Quả óc chó chứa một số hợp chất bảo vệ thần kinh, bao gồm vitamin E, folate, melatonin, chất béo omega-3 và chất chống oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy ăn quả óc chó sẽ hỗ trợ sức khỏe não bộ, bao gồm tăng cường tư duy logic ở người trẻ tuổi.
Một nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tiêu thụ thực phẩm chống oxy hóa cao như quả óc chó có thể làm giảm khả năng dễ bị tổn thương do stress oxy hóa (sự mất cân bằng lượng oxy hóa) xảy ra trong quá trình lão hóa, tăng cường sức khỏe và cũng tăng cường khả năng nhận thức, chức năng vận động trong quá trình lão hóa.

Quả óc chó giúp cải thiện tư duy logic của người trẻ tuổi

7. Cải thiện thông số trao đổi chất ở người mắc bệnh tiểu đường
Chất béo có lợi trong chế độ ăn có quả óc chó đã được chứng minh là cải thiện các thông số trao đổi chất ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.Những người trưởng thành thừa cân mắc bệnh tiểu đường loại 2 ăn 1/4 chén (khoảng 21 gram)quả óc chó hàng ngày đã giảm đáng kể nồng độ insulin lúc đói so với những người không dùng. Và công dụng này chỉ cần 3 tháng để thấy được hiệu quả.

Quả óc chó rất cần thiết với người bị bệnh tiểu đường vì nó tăng cường thông số trao đổi chất

Các triệu chứng dị ứng khi ăn quả óc chó
Cũng giống như đậu phộng, quả óc chó cũng có thể gây dị ứng. Theo Đại học Dị ứng, Hen và Miễn dịch Hoa Kỳ, dị ứng hạt thường kéo dài suốt đời, với ít hơn 10 phần trăm có thể vượt qua tình trạng này.Các triệu chứng dị ứng bao gồm:
Ngứa cổ họng, miệng, da, mắt hoặc bất kỳ khu vực nào khác. Đau và chuột rút ở vùng bụng. Buồn nôn và ói mửa. Tiêu chảy. Khó nuốt.  Nghẹt mũi hoặc sổ mũ. Khó thở. Sốc phản vệ.

Nếu bạn bị dị ứng với quả óc chó, hãy ngừng ngay việc tiêu thụ loại quả này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính mình.

Lưu ý khi sử dụng quả óc chó
Bạn nên ăn cả lớp màng trắng của quả óc chó đã tách vỏ. có vị đắng và khó ăn, nhưng bạn nên biết rằng 90% chất chống oxy hóa có trong quả óc chó được tìm thấy ở lớp màng đó.Nếu bạn bị mụn rộp, bạn nên tránh hoặc hạn chế ăn quả óc chó, vì nồng độ arginine cao có thể làm cạn kiệt axit amin lysine (một loại axit amin thiết yếu, giúp tăng cường hấp thụ và duy trì canxi, ngăn cản sự bài tiết canxi ra ngoài cơ thể), điều đó sẽ khiến mụn rộp tái phát.

Quả óc chó rất dễ hỏng. Nếu bạn mua quả óc chó đã bóc vỏ với số lượng lớn, hãy tránh những quả bị teo hoặc có mùi ôi.Nên bảo quản quả óc chó (có vỏ hoặc không) trong hộp kín, để ở tủ lạnh hoặc tủ đông.Bạn có thể tăng cường chất lượng của quả óc chó bằng cách ngâm chúng trong nước và để qua đêm, điều này sẽ hạ thấp một số chất ức chế enzyme và axit phytic (một chất tự nhiên có trong các hạt cây, làm suy giảm sự hấp thu sắt, kẽm và canxi, gây thiếu khoáng chất).

Sau khi ngâm, bạn có thể làm bốc hơi nước ở nhiệt độ thấp (khoảng 40 đến 44 độ C) cho đến khi số hạt đó giòn hơn.Để có được nhiều lợi ích sức khỏe từ quả óc chó, bạn nên ăn 7 quả mỗi ngày. Tuy nhiên, con số này sẽ thay đổi đối với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Theo đó, trẻ em chỉ nên ăn 4 – 6 quả óc chó mỗi ngày, phụ nữ mang thai chỉ nên ăn 6 – 8 quả và người già có thể sử dụng 6 – 9 quả. Số lượng quả óc chó tối đa mỗi ngày bạn có thể ăn là 9 quả.

Qua bài viết trên, chúng ta kết luận được rằng: Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời mà quả óc chó mang lại, nhưng thứ gì cũng có mặt tốt mặt xấu. Vì thế, khi sử dụng quả óc chó, ta cần chú ý về số lượng và tần suất tiêu thụ.